Công ty cổ phần giấy Việt Trì lại tiếp tục gây ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của những người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều năm qua do công ty CP Giấy Việt Trì ( công ty này có trụ sở tại TP. Việt Trì, Phú Thọ) liên tục xả thải chưa đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường. Mặc cho những lời kêu cứu , than vãn của người dân, chính quyền vẫn chưa có động thái gì để giải quyết tình trạng trên.

Hình ảnh ghi tại Công ty Giấy Việt Trì. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Theo ghi nhận của phóng viên, khu xử lý nước thải giấy, chất thải giấy của công ty này còn sơ sài khiến việc xử lý các chất độc hại không triệt để. Ông Trần Văn Toàn, một người dân sống ở phường Bến Gót (TP. Việt Trì) phản ánh: “Không hiểu công ty giấy xử lý nước thải thế nào, dùng hóa chất gì mà quanh năm suốt tháng bốc ra mùi hóa chất hôi thối kinh khủng, khiến ai cũng đau đầu, khó thở. Lượng nước thải cũng rò rỉ ra môi trường xung quanh khiến nguồn nước, đất đai bị ô nhiễm nặng. Các bệnh ngoài da, liên quan đến hô hấp ngày càng tăng, thậm chí người mắc bệnh hiểm nghèo ngày càng nhiều và có xu hướng trẻ hóa. Người dân đã kiến nghị với công ty, kiến nghị với chính quyền các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm mỗi trường vẫn không khắc phục được là bao…”.

Theo tìm hiểu, được biết, ngày 1-4-2015, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra và kết luận tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Giấy Việt Trì như sau: Không thực hiện chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị có giấy phép quản lý chất thải nguy hại quá 12 tháng kể từ ngày phát sinh chất thải nguy hại, để vận chuyển, xử lý tiêu hủy theo quy định. Không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại 6 tháng cuối năm 2014 gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Kết quả quan trắc phân tích mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nước thải giấy của công ty này tại thời điểm kiểm tra còn vượt so với quy chuẩn cho phép. Cụ thể: thông số chất hữu cơ BOD5 vượt 1,26 lần; COD vượt 1,16 lần; TSS vượt 1,34 lần.

Theo kết quả quan trắc, phân tích môi trường 6 tháng cuối năm 2014, đối với mẫu nước thải Công ty Giấy Việt Trì do Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trường tỉnh Phú Thọ nhận xét, có kết quả chất lượng môi trường nước là: Nước mặt: Thông số ô nhiễm chất hữu cơ COD là 31,2 mg/L vượt 1,04 lần; BOD5 là 20,7mg/L vượt 1,38 lần; chất rắn lơ lửng là 129mg/L vượt 2,74 lần.

Trao đổi về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Giấy Việt Trì, ông Đào Minh Hải-Phó phòng kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết, công ty này không nộp báo cáo công tác môi trường 6 tháng cuối năm 2014. Còn ông Nguyễn Hồng Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty Giấy Việt Trì lại một mực khẳng định, về khí thải, từ năm 2011 đến nay công ty chuyển sang lò hơi đốt bằng gỗ, mùn cưa, không đốt bằng than như trước đây, khí thải đảm bảo tuyệt đối. Về vấn đề nước xả thải của Công ty Giấy Việt Trì, ông Nguyễn Hồng Hà khẳng định: “Toàn bộ nước thải của Giấy Việt Trì được thu gom qua hệ thống xử lý nước thải giấy, có thể nói tiêu chuẩn nhất nhì miền Bắc này”.

Tuy nhiên, trái ngược với khẳng định của ông Nguyễn Hồng Hà, theo Kết quả quan trắc, phân tích môi trường xả thải của Công ty Giấy Việt Trì do Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trường tỉnh Phú Thọ thực hiện có nêu: Thông số bụi lơ lửng từ 0,459 – 0,565mg/m3 vượt 1,53 – 1,88 lần. Ngày 15-1-2015, ông Nguyễn Hồng Hà đã ký Báo cáo số 46/BCMT-GVT, báo cáo công tác môi trường năm 2014 gửi Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cũng nêu rõ: Mặc dù Công ty đã cố gắng trong việc vận hành, nghiên cứu các hóa chất phù hợp cho hệ thống xử lý nước thải nhưng một số chỉ tiêu chất lượng nước thải chưa đạt tiêu chuẩn.

Đăng nhận xét