Xả thải gây ô nhiễm môi trường KCN quán ngang phải chịu trách nhiệm

Tại 2 xã Gio Châu, Gio Quang , huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị , khu công nghiệp Quán Ngang  đã có nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế tại khu vực, tạo công ăn việc làm cho nhiều người  tuy nhiên cuộc sống của hàng trăm hộ dân xã Gio Quang đang đứng trước ảnh hưởng tiêu cực của môi trường khi hệ thống xử lý nước thải công nghiệp không đúng tiêu chuẩn.


Cá chết, vịt chết, và những cánh đồng không cho thu hoạch đều là những hệ lụy mà người dân xã Gio Quang phải hứng chịu từ khi khu công nghiệp Quán Ngang đi vào hoạt động với hàng loạt nhà máy sản xuất và chê biến thực phẩm. Thật không dễ dàng cho bà con nông dân khi họ không chỉ phải sống cùng mùi hôi thối mà còn mất đi cả nguồn sống từ nghề nông.

Ông Trần Đình Châu, Thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, Gio Linh, Quảng Trị chia sẻ: “Em nhà ở gần đây nhưng chăn nuôi mấy năm trở lại đây không thuận lợi được. vịt này là vịt của em chết”.

Rõ ràng nhà máy nào cũng đã tham gia ký cam kết bảo vệ môi trường cũng như tham gia đánh giá tác động môi trường. Nhưng không hiểu lý do vì đâu hàng trăm hộ dân, hàng trăm nhân khẩu đang phải đối mặt với ô nhiễm hàng ngày hàng giờ. Hàng đêm bà con ở đây đều tìm cách chạy trốn mùi hôi thối.

Kinh tế phát triển chưa đủ nhiều để bà con đổi đời, nhưng hậu quả đến môi trường, đến con người và đến hoạt động sản xuất đã là điều lộ diện ngay trước mắt.

Ông Nguyễn Đình Triều, chủ nhiệm hợp tác xã Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh,tỉnh Quảng Trị cho biết: “Nguồn nước này ô nhiễm đến mức đưa vào cây lúa thì phát triển rất tốt nhưng đến khi trổ đồng thì lem lép hạt và cái bệnh thối thân thối bẹ làm đổ ngã hàng loạt. Hiện tại vụ đông xuân vừa rồi chúng tôi có 5,7 ha không thu hoạch được”

Theo sự chỉ dẫn của những người dân nơi đây, chúng tôi có mặt tại nơi được xem là nguyên nhân trực tiếp. Toàn bộ hệ thống nước thải của KCN đều được xả thẳng ra môi trường thông qua cống hộp này. Cũng từ đây nước thải theo các kênh rạch nhỏ đổ về các khu dân cư của xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Nguồn nước ô nhiễm, bầu không khí ngột ngạt, mất đất sản xuất là những mối lo thường trực của bà con nông dân. Với người dân nơi đây thì Bàu Đinh trước đây được xem là "Bàu sinh thái" là môi trường sống của nhiều loài động, thực vật, và còn là nơi tắm mát của trẻ em. Thế nhưng, những gì còn lại tại đây thời điểm này chỉ là ô nhiễm và ô nhiễm nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Gio Quang, Gio Linh, Quảng Trị, ông Nguyễn Quang Sáng khẳng định: “Mùi hôi thối của khu vực này xuất phát từ nhà máy tinh bột cá Hồng Đức Vượng. Chúng tôi đã có nhiều giải pháp, đã kiến nghị lên UBND Huyện, các cơ quan cấp tỉnh. Nó ảnh hưởng quá lớn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con. một số gia đình gần hồ này phải di dời vào ban đêm và đặc biệt là các cháu nhỏ phải di dời chỗ khác vì mùi hôi quá không có lợi".

Những gì đang diễn ra với môi trường sống và với hàng trăm hộ dân xã Gio Quang đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị bởi đó mới là sự phát triển bền vững liên quan trực tiếp cuộc sống của nhân dân.

Đăng nhận xét